Giúp Đỡ Người Người Bạn Đời Của Bạn Bị Nghiện Nội Dung Khiêu Dâm (Phần 2)
BẢN CHẤT VÀ TRIỆU CHỨNG
Nội dung khiêu dâm (Pornography) bắt nguồn từ từ tiếng Hy Lạp, “porno” có nghĩa là “xấu, thấp hoặc bẩn thỉu” và “graphos” có nghĩa là “viết”. Ban đầu, thuật ngữ này được sử dụng để chỉ bất kỳ bài viết hoặc tài liệu nào về gái mại dâm – với mục đích dụ dỗ độc giả.
Hãy tưởng tượng vật liệu này và mục đích của nó được tạo sẵn trên nền tảng của internet, nơi khả năng truy cập của nó chỉ là một hoặc hai cú nhấp chuột. Kết quả là luôn luôn là sự tàn phá. Nó tàn phá hôn nhân, gia đình, tình dục và tâm linh. Chúng ta không thể hiểu hết bản chất tàn khốc của nội dung khiêu dâm nếu không hiểu ý định của Đức Chúa Trời dành cho giới tính và tình dục. Kinh thánh nói rõ rằng con người được tạo ra để có bản chất tình dục. Chúa cũng phát minh ra tình dục như một món quà để các cặp vợ chồng tận hưởng với mục đích sinh sản. Những gì nội dung khiêu dâm làm là bóp méo thiết kế đó bằng cách hứa hẹn việc tận hưởng khoái cảm có được từ tình dục hoặc từ tưởng tượng về nó thông qua một phương tiện phi tự nhiên.
Tình dục khiêu dâm là tình dục không có mục đích sinh sản. Nó hoàn toàn là giải trí – dự đoán niềm vui sẽ có được bởi bất kỳ ai, vào lúc này, quan tâm đến việc chơi. Điều thứ hai xảy ra là, nội dung khiêu dâm làm hỏng sự tôn nghiêm của tình dục. Thay vì tận hưởng điều đó như một phước lành từ Chúa thông qua vợ/chồng của một người, nội dung khiêu dâm nói rằng bạn có thể quan hệ tình dục ngay bây giờ và làm điều đó với bất kỳ ai theo ý thích của bạn. Nó không chỉ vi phạm thiết kế của Đức Chúa Trời dành cho tình dục mà còn khiến tâm trí con người suy nghĩ rằng phụ nữ/nam giới chỉ là đối tượng tình dục. Theo quan điểm Kinh Thánh, tội lỗi của nội dung khiêu dâm là điều có thể kết luận.
Bằng chứng thực nghiệm, nội dung khiêu dâm trên internet có bản chất gây nghiện. Nó không tôn trọng bất cứ ai ngay cả những người có vẻ ít tham gia vào nó, như những người theo đạo Cơ đốc bảo thủ. Trong một nghiên cứu được thực hiện giữa các sinh viên đại học Cơ đốc giáo, Abell, Steenbergh và Boivin phát hiện ra rằng không có mối quan hệ đáng kể nào giữa chứng nghiện tình dục và việc theo đạo. Có nghĩa là, ngay cả khi bạn là một Cơ đốc nhân dấn thân, bạn vẫn dễ bị nghiện nội dung khiêu dâm trực tuyến. Trên thực tế, theo họ, có một mối quan hệ tích cực giữa điểm số niềm tin tâm linh cao hơn và sự tham gia của khiêu dâm trên mạng. Họ đưa ra giả thuyết rằng những người đàn ông có đời sống thuộc linh cao có thể bị thu hút hơn trong nội dung khiêu dâm trên internet bởi vì họ coi đó là ít phạm tội hơn việc tham gia vào một mối quan hệ ngoại tình hoặc gian dâm. Ngoài ra, nó không gây hại cho bất kỳ ai do đó nó trở nên được phép “phạm tội”.
Vì nội dung khiêu dâm trực tuyến dễ dàng che giấu nơi nó thường được truy cập riêng tư mà không ai có thể phát hiện ra, Levert giả định rằng các Cơ đốc nhân có thể duy trì các hành vi Cơ đốc vững chắc và vẻ ngoài “tâm linh” giả tạo trong khi phớt lờ những gì họ làm ở chế độ riêng tư – nghĩa là sống hai mặt. Giả định này khẳng định rằng tôn giáo không phải là giải pháp cuối cùng cho tác động gây nghiện của nội dung khiêu dâm và vấn đề nguyên nhân nằm ngoài sự băng hoại tinh thần của con người.
Cooper và các đồng nghiệp của ông đã tóm tắt người dùng nội dung khiêu dâm trực tuyến thành ba loại:
1. Loại đầu tiên là những người dùng Giải trí hoặc Không phải Bệnh lý. Đây là những người dùng khám phá ra tình dục trên internet và hưởng thụ từ đó nhưng chưa đến trạng thái nghiện. Những người dùng này được thúc đẩy bởi sự tò mò và học vấn, do đó, việc sử dụng của họ không liên tục và sự quan tâm không được duy trì theo thời gian.
2. Loại thứ hai là những người dùng “Có rủi ro”. Những người này rơi vào tình trạng khắc nghiệt của việc tiếp xúc nhiều lần do căng thẳng hoặc không hài lòng. Sự tham gia của họ vào nội dung khiêu dâm trực tuyến đã trở thành cơ chế đối phó của họ với những cuộc đấu tranh trong cuộc sống, thoát khỏi hoạt động khỏi cảm xúc khó chịu và thay thế họ là giao tiếp và hỗ trợ cá nhân. Những người này thường phản ứng với những hậu quả tiêu cực của tình dục trực tuyến một khi họ nhận ra bằng cách thay đổi hoặc dừng hành vi của mình.
3. Loại thứ ba là “Người dùng nghiện tình dục”. Hầu hết nếu không phải tất cả, vấn đề nghiện ngập của họ có thể bắt nguồn từ chấn thương thời thơ ấu, bị lạm dụng, bị bỏ rơi, hoặc bất kỳ hình thức nghiện nào khác trong gia đình gốc. Loại này có thể được phân loại với các dạng nghiện nghiêm trọng khác như lạm dụng chất kích thích, do đó, nó cần sự can thiệp và/hoặc tư vấn lâm sàng. Kiến thức về danh mục hoặc mức độ tiếp xúc với nội dung khiêu dâm của một người sẽ giúp ích rất nhiều cho cách chống lại bản chất gây nghiện của nội dung khiêu dâm hoặc cung cấp các biện pháp chữa bệnh và sự giải thoát cho những ai bị mắc kẹt và nghiện ngập.
Còn nữa nhé